Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

http://vietf.vn/2013/01/29/nguoi-dan-van-chi-manh-tay-dip-tet.html

(TBKTSG Online) – Bất chấp kinh tế khó khăn, tết vẫn là dịp để người dân mua sắm và mức chi tiêu của các hộ gia đình, từ nông thôn đến thành thị tăng gấp đôi so với ngày thường trong dịp tết 2012, theo nghiên cứu mới đây của công ty về nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam.


851be kantar
Người dân chi vẫn chi gấp đôi trong dịp tết bất chấp khó khăn. Nguồn: Kantar Worldpanel Việt Nam.

Trong năm 2012, các hộ gia đình ở thành thị chi tiêu trung bình khoảng 1.080.000 đồng hàng tháng cho hàng tiêu dùng nhanh (bao gồm thực phẩm đóng gói và các ngành hàng phi thực phẩm khác).

Trong khi đó, tiêu dùng trong suốt một tháng tết lên tới khoảng 2.000.000 đồng, gần như gấp đôi so với ngày thường – chỉ tính riêng cho hàng tiêu dùng nhanh.

Các hộ gia đình nông thôn cũng tăng gấp đôi số tiền chi tiêu từ 500.000 đồng lên 1.000.000 đồng trong tháng tết.

Mức tăng chi tiêu dịp tết chủ yếu là nhờ tăng trưởng của các ngành hàng như bánh kẹo, nước ngọt và các loại gia vị.

Ghi nhận của Kantar Worldpanel cho thấy các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng nóng nhất trong dịp tết, trong đó kẹo là ngành có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Theo đó, ở khu vực nông thôn, mức tăng được ghi nhận lên tới 1.500% , vượt xa hơn rất nhiều so với con số ở thành thị, vốn chỉ 524%.

Đứng sau đó là mặt hàng nước ngọt có ga với mức tăng hơn 500% ở thành thị và hơn 700% ở nông thôn. Kantar Worldpanel ghi nhận trong tháng tết lĩnh vực nước ngọt có ga thu hút thêm 700 ngàn hộ gia đình mua mới ở thành thị và 3,4 triệu hộ ở nông thôn.

Tuy nhiên có một khác biệt nhỏ trong tiêu dùng thức uống giữa thành thị và nông thôn vào dịp tết. Trong khi người tiêu dùng thành thị có vẻ chuộng các loại nước ép và trà hòa tan thì người tiêu dùng nông thôn lại tăng tiêu dùng cho các thức uống tiện lợi như trà đóng chai, nước tăng lực, và có phần chuộng cà phê hơn.

Bia là ngành hàng đứng thứ 7 về tăng trưởng khối lượng tiêu thụ trong dịp tết ở thành thị với mức tăng khối lượng 263% so với bình thường và thu hút thêm 600.000 hộ tiêu dùng mới.

Trong khi đó, ở nông thôn, bia đứng hạng thứ 5 với mức tăng khối lượng 249% và thu hút thêm 5 triệu hộ gia nhập thị Kantar Worldpanel

Quà biếu bao gồm cà phê, trà, sôcôla, hạt điều và thậm chí là các thức uống có cồn cũng là những mặt hàng được mua nhiều, trở thành những mặt hàng bán chạy nhất trong dịp tết.

Hai danh mục sản phẩm không phải là thực phẩm có mức tăng nóng trong dịp tết là khăn giấy hộp ở thành thị và nước xả vải ở nông thôn.

Các chuyên gia của Kantar Worldpanel dự đoán trong tương lai, các sản phẩm vệ sinh nhà cửa và các mặt hàng từ giấy sẽ tăng trưởng mạnh hơn vào dịp tết vì giúp công việc chăm sóc nhà cửa của người nội trợ trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Nguồn: Người dân vẫn chi mạnh tay dịp tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét