Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

http://vietf.vn/2012/12/31/thu-ngan-sach-qua-thue-nam-2012-vuot-du-toan.html

thu ngan sach qua thue nam 2012 vuot du toan

Gánh nặng thu ngân sách được đặt lên vai ngành thuế trong bối cảnh KT gặp nhiều khó khăn.Bên cạnh đó,Chính phủ đã có những chính sách miễn, giảm, dãn, gia hạn nộp thuế nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong SXKD của DN.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012, ông Bùi Văn Nam – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế – chia sẻ:

- Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp từ đầu năm đến nay, toàn ngành thuế đã phấn đấu thực hiện vượt mức số đánh giá thu năm 2012. Tổng thu do ngành thuế quản lý năm nay ước đạt 101,3% so với dự toán- tăng 8,9% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 128,7% so với dự toán- tăng 1,6% so với thực hiện năm 2011.

Thu nội địa cũng ước đạt 96,4% dự toán- tăng 10,7% so với thực hiện năm 2011. Số thu nội địa không kể tiền sử dụng đất ước đạt 96,2% dự toán.

thu ngan sach qua thue nam 2012 vuot du toan
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam.

- Tình trạng DN lợi dụng các chính sách để gian lận, trây ỳ, chuyển giá và trốn thuế đã gây thất thu ngân sách. Ngành thuế có những giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Thống kê sơ bộ, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2012, ngành thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 47.151 DN; xử lý truy thu và phạt 8.570,5 tỉ đồng (tăng 57% so cùng kỳ năm 2011); giảm lỗ 11.829,1 tỉ đồng (tăng 64% so cùng kỳ năm 2011).

- Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã tham mưu trình Bộ Tài chính tổ chức hội nghị chống thất thu ngân sách. Tiếp đến là thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế theo các chuyên đề, lĩnh vực có rủi ro trọng yếu: Chuyển giá; hoàn thuế, khấu trừ thuế GTGT; thu thuế đối với lĩnh vực bất động sản, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… Có thể nói, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thanh tra, kiểm tra năm 2012 của ngành thuế là thanh tra các DN có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá.

Đến nay, ngành thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.495 DN lỗ có dấu hiệu chuyển giá, DN có hoạt động giao dịch liên kết. Qua thanh tra, kiểm tra đã xác định nhiều DN từ lỗ đã có lãi, đã kiến nghị xử lý truy thu và phạt 622,8 tỉ đồng; giảm lỗ 3.306,6 tỉ đồng; giảm khấu trừ 194,5 tỉ đồng. Số tiền đã nộp vào ngân sách sau thanh tra, kiểm tra là 206,7 tỉ đồng.

Ngành thuế cũng đã phối hợp với cơ quan thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Phòng, chống rửa tiền) nắm bắt các thông tin về các giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ của một số DN kinh doanh hàng hóa không có thật và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, kê khai thuế GTGT đầu vào và xác định chi phí khi tính thu nhập chịu thuế không đúng quy định…

Theo đó, thuế GTGT tăng qua thanh tra là 3,6 tỉ đồng; số thuế TNDN tăng qua thanh tra là 8,38 tỉ đồng. 14 cục thuế địa phương cũng đã thành lập bộ phận xử lý các DN thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ để nghiên cứu, xử lý thông tin, thanh tra thuế, kiểm tra thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế các cấp đã phối hợp với cơ quan công an kịp thời thanh tra, điều tra nhiều vụ việc, qua đó đã ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm. Cụ thể là đã chuyển cho cơ quan công an 14 vụ việc, cung cấp tài liệu thanh tra theo đề nghị của công an 298 vụ việc. Trong đó, cơ quan công an đã xử lý hình sự 8 vụ việc, xử lý hành chính 53 vụ việc, với tổng số tiền thuế trốn lậu là 9,38 tỉ đồng. Số tiền thuế truy thu và phạt qua phối hợp nộp ngân sách là 3,95 tỉ đồng.

- Năm 2013, nền kinh tế Việt Nam và thế giới được dự báo sẽ còn tiếp tục gặpnhiều khó khăn. Trước thách thức như vậy, ngành thuế đã có những định hướng về giải pháp, biện pháp gì để vừa đảm bảo nhiệm vụ thu thuế, vừa hỗ trợ cho DN?

- Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao, ngành thuế sẽ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó, chú trọng việc tạo thuận lợi tối đa cho đối tượng thụ hưởng, tránh việc gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Điều này cũng là đảm bảo phương châm hành động của ngành thuế: “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”.

Chúng tôi cũng xác định do kinh tế còn khó khăn nên ngành thuế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tính toán và tham mưu trình Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội các chính sách ưu đãi thuế, cải thiện môi trường đầu tư, xử lý hàng tồn kho, mở rộng thị trường giúp DN để DN vượt qua khó khăn, qua đó nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách. Ngành thuế phấn đấu tỉ lệ tổng nợ đến 31.12.2013 so với số thực hiện thu không quá 5% (trừ các khoản nợ không còn đối tượng để thu, nợ điều chỉnh).

- Xin cảm ơn ông!

Theo Lưu Thủy
 Lao Động
Nguồn: Thu ngân sách qua thuế năm 2012 vượt dự toán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét