Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

http://vietf.vn/2012/12/29/nam-su-kien-quan-trong-cua-nam-2012.html

(TBKTSG Online) – Báo tài chính Financial Times vừa bình chọn 5 sự kiện quan trọng của năm 2012. Trong đó, cuộc khủng hoảng của khu vực đồng euro (eurozone) và tình hình Trung Đông vẫn được xem là sự kiện lớn của thế giới.

016a6 000032924 piclink 566 319
Châu Âu và Trung Đông vẫn là sự kiện quan trọng của thế giới trong năm 2012. Ảnh: FTChinese

1

Năm 2012, đôi tay run rẩy của “lão già châu Âu” dường như bóp nghẹt hơi thở của nền kinh tế toàn cầu. Người ta lo lắng cuộc khủng hoảng đồng euro không cứu được. Mùa hè này, các quan chức chính trị và cộng đồng tài chính gần như loạn. Người ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ là Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi. Nếu cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn trong tương lai và mất kiểm soát, ông Draghi sẽ “không tiếc bất cứ điều gì” thực hiện cam kết cứu đồng euro, có thể mua trái phiếu “không giới hạn”… Tại thời điểm này, các biện pháp can thiệp của ông Draghi không nghi ngờ được chọn là sự kiện quan trọng nhất của năm.

2

Sự kiện quan trọng thứ hai là cuộc chiến tại Syria và thắng lợi của đảng Huynh đệ Hồi giáo tại Ai Cập – cho thấy Trung Đông tiếp tục tiêu hao thời gian và năng lượng của các nhà lãnh đạo thế giới. Trong cuộc nội chiến Syria, 40.000 người đã thiệt mạng tính cho đến nay.

Tháng 6-2012, ông Mohammed Morsi được bầu làm Tổng thống Ai Cập đã chỉ rõ hướng đi tương lai của Trung Đông. Chiến thắng của ông Morsi cũng như các phe phái chính thống cực đoan chiếm đa số ghế tại quốc hội Ai Cập cho thấy quyền lực chính trị của những người Hồi giáo không ngừng phát triển. Trong cuộc trưng cầu dân ý gần đây, dự thảo hiến pháp gây tranh cãi của ông Morsi được đa số ủng hộ.

3

Năm nay, 4/5 nền kinh tế lớn của thế giới thay thế cấp lãnh đạo. Mỹ và Pháp đã tổ chức bầu cử tổng thống. Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) giành lại quyền lực, ông Shinzo Abe làm Thủ tướng nhiệm kỳ mới. Trung Quốc bổ nhiệm Tổng Bí thư mới của đảng Cộng sản.

Nếu lịch sử đã chứng minh ông Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo thuộc phe cải cách, việc ông leo lên đỉnh cao quyền lực tại Trung Quốc chắc chắn sẽ trở thành một trong những sự kiện quan trọng trong năm 2012.

4

Sự kiện quan trọng thứ năm là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nói đúng ra, đây là cuộc chiến duy nhất không có bất cứ sự thay đổi nào. Tổng thống Barack Obama tái đắc cử, đại diện cho tính liên tục của nền chính trị Mỹ. Trong trường hợp ứng cử viên đảng Cộng hòa ông Mitt Romney nhậm chức tổng thống Mỹ, thế giới có thể có cảm giác hoàn toàn khác.

5

Nhiều nhà quan sát có thể cho rằng sự kiện cựu Bí thư đảng ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bước xuống là sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 triệu tập vào tháng 11-2012 cho thấy tầng lớp lãnh đạo chính trị cấp cao của nước này đã phục hồi trật tự.

Ngược lại, mối quan hệ của Trung Quốc với các nước khác bất ổn hơn những năm qua. Tranh chấp quyền sở hữu đảo Điếu Ngư/Sensaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản làm cho hai bên chuẩn bị trình diễn sức mạnh quân sự, cho thấy xu hướng tương lai đáng sợ. Như vậy, sự kiện quan trọng thứ 5 trong năm 2012 là vụ tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Sự kiện lớn khác

Còn vài sự kiện không được liệt kê nhưng cũng là sự kiện lớn trong năm nay. Bão Sandy quét qua New York (Mỹ) đóng vai trò nhất định trong việc thay đổi tình hình bầu cử tổng thống Mỹ và đưa chủ đề biến đổi khí hậu trở lại chương trình nghị sự. Trước đó, các chính trị gia Mỹ gần như bỏ qua thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu.

Vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook, miền đông Mỹ, khiến 20 em học sinh thiệt mạng và làm cho mọi người tập trung trở lại vấn đề kiểm soát súng cũng là một trong những sự kiện lớn của năm.

(theo FTChinese)

Nguồn: Năm sự kiện quan trọng của năm 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét