Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

http://vietf.vn/2012/12/30/doanh-nghiep-xuat-khau-van-duoc-vay-ngoai-te.html

(TBKTSG Online) – Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ vẫn được vay ngoại tệ để sản xuất kinh doanh, thay vì bị ngưng cho vay từ 1-1-2013 theo Quyết định số 857/QĐ-NHNN. Tuy vậy khi vay xong, doanh nghiệp phải bán lại số ngoại tệ đó cho ngân hàng.

5fb72 dieu
Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn được vay ngoại tệ để chuyển thành tiền đồng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh minh họa: TL.

>> Cửa vay ngoại tệ vẫn mở cho xuất khẩu

Theo Thông tư 37/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng được cho doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước, nhằm thực hiện phương án sản xuất – kinh doanh hàng hóa xuất khẩu. “Khi được tổ chức tín dụng giải ngân vốn cho vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot) ”, thông tư nhấn mạnh. Quy định này được thực hiện đến hết ngày 31-12-2013.

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định các tổ chức tín dụng được xem xét quyết định cho vay bằng ngoại tệ đối với các nhu cầu vốn như cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất – kinh doanh để trả nợ vay.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu năm 2013, khi các đơn vị này có nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu. Quy định này cũng được thực hiện đến hết ngày 31-12-2013;

Thông tư cũng quy định các tổ chức tín dụng được cho vay đối với các dự án, công trình quan trọng quốc gia được Quốc hội, Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.

Ngoài ra, đối với các nhu cầu vốn khác, thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích phát triển sản xuất – kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, tổ chức tín dụng có thể cho vay sau khi được NHNN chấp thuận bằng văn bản theo trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2013 và thay thế Thông tư số 03/2012/TT-NHNN ngày 8-3-2012 của Thống đốc NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay là người cư trú.

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã kiến nghị với NHNN cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục được vay ngoại tệ để sản xuất kinh doanh, vì lãi suất ngoại tệ vẫn thấp hơn nhiều so với tiền đồng.

Hiện tại, lãi suất cho vay đô la Mỹ nằm ở mức 6-7%/năm, trong khi lãi suất tiền đồng đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên là khoảng 12%, theo quy định từ 24-12.

Tỷ giá không biến động nhiều trong năm 2012 là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp muốn tiếp tục vay ngoại tệ. Trong năm 2012, giá đô la Mỹ tại ngân hàng dao động chủ yếu từ mức 20.850 đến 21.000 đồng/đô la Mỹ. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng không đổi, ở mức 20.828 đồng/đô la Mỹ trong cả năm qua. Và theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, trong năm 2013, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định.

Nguồn: Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn được vay ngoại tệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét