Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

http://vietf.vn/2013/02/28/hang-loat-co-phieu-tot-bi-lang-quen.html


Hàng loạt cổ phiếu tốt bị “lãng quên”

Hàng loạt doanh nghiệp vẫn đang duy trì hiệu quả kinh doanh cao, định giá hấp dẫn, cổ phiếu chưa tăng nhiều. Đây là cơ hội để sàng lọc cổ phiếu, đón đầu sự phục hồi của thị trường trong tương lai.

Nhiều nguyên nhân khiến cổ phiếu tốt bị “lãng quên”

Năm 2012, mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp trụ vững và tiếp tục gặt hái kết quả tích cực.

Thông thường đây sẽ là những cổ phiếu thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không hẳn cổ phiếu tốt, hiệu quả kinh doanh cao sẽ là những cổ phiếu tăng trưởng mạnh.

Có nhiều lý do có thể dẫn đến việc các cổ phiếu tốt bị “lãng quên” như:

(1) Thị giá cao: Giới đầu tư Việt Nam nhìn chung thường có phần e dè với cổ phiếu thị giá cao, vì cho rằng cơ hội tăng trưởng thêm là rất thấp. Trường hợp tiêu biểu: HGM, TCT, SGH.

(2) Cạn room nước ngoài: Yếu tố cổ đông nước ngoài tham gia mua vào cổ phiếu của một doanh nghiệp luôn được thị trường quan tâm mạnh mẽ. Do đó, việc room dành cho cổ đông nước ngoài bị cạn sẽ khiến cho lực cầu từ giới đầu tư trở nên yếu hơn. Trường hợp tiêu biểu: DHG.

(3) Cổ đông lớn nắm phần lớn cổ phần: Điều này khiến cho tính thanh khoản của cổ phiếu bị hạn chế và khó lòng thu hút các nhà đầu tư tham gia. Trường hợp tiêu biểu: ABT, AGD.

(4) Quy mô của công ty nhỏ, khiến cho sức hút đối với nhà đầu tư giảm đi đáng kể, như một số trường hợp cổ phiếu ở sàn HNX.

(5) Bị ảnh hưởng bởi triển vọng chung của ngành nghề, như trường hợp của MBB.

(6) Triển vọng kinh doanh không đột biến. Việc kết quả kinh doanh không đột biến khiến cho giới đầu cơ không thực sự thích thú.

(7) Việc quảng bá hình ảnh, quan hệ nhà đầu tư (IR) chưa thực sự tốt.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, rất nhiều cổ phiếu có hiệu quả hoạt động kinh doanh tốt (ROA, ROE >15%), nhưng mức tăng giá lại thấp hơn rất nhiều so với thị trường trong đợt hồi phục vừa qua (từ ngày 28/11/2012 đến 22/02/2013).

  

Cơ hội từ các cổ phiếu bị “lãng quên”, đặc biệt khi thị trường phục hồi

Khả năng duy trì hiệu quả kinh doanh trong tương lai cao. Với việc duy trì kết quả hoạt động tốt trong bối cảnh thị trường khó khăn trong năm 2012, nhiều khả năng những doanh nghiệp này sẽ tiếp tục gặt hái được kết quả ấn tượng trong những năm tiếp theo, khi môi trường kinh doanh đang có những chuyển biến tích cực hơn.

Định giá hấp dẫn. Mức giá của các cổ phiếu này vẫn chưa tăng mạnh trong đợt hồi phục vừa qua. Điều này giúp cho các chỉ số định giá PE, PB của các cổ phiếu này trở nên khá hấp dẫn.

Do đó, đây có thể là cơ hội để nhà đầu tư sàng lọc và lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng để đón đầu sự phục hồi của thị trường trong tương lai.

Duy Nam (Vietstock)

ffn

Nguồn: Hàng loạt cổ phiếu tốt bị “lãng quên”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét