Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

http://vietf.vn/2013/02/25/van-chua-quyet-dinh-ve-gia-xang-dau.html

(TBKTSG Online) – Đến thời điểm giữa ngày 25-2, cơ quan quản lý vẫn chưa ra quyết định điều hành về giá bán lẻ xăng dầu trong khi doanh nghiệp kêu lỗ và nhiều đại lý ngưng bán.



6d709 xang moi
Các phương án điều hành vẫn chưa được liên bộ Tài chính-Công Thương quyết định. Ảnh: Minh Tâm

>> Doanh nghiệp đầu mối lại kêu lỗ

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 25-2, trưởng phòng kinh doanh một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho biết, tính theo giá bình quân 30 ngày (tính đến ngày 22-2, cuối tuần rồi) mức lỗ của doanh nghiệp đầu mối vẫn ở mức 1.800 đồng/lít đối với xăng và 850 đồng/lít đối với dầu.

Trừ đi 1.000 đồng/lít đối với xăng và 400 đồng/lít với dầu đang được sử dụng từ Quỹ bình ổn giá, doanh nghiệp vẫn lỗ ở mặt hàng xăng 800 đồng/lít và 450 đồng/lít ở mặt hàng dầu. Đây là mức lỗ tương đương với thời điểm ngày 20-2, ngày doanh nghiệp đầu mối báo cáo tình hình với liên bộ Tài chính – Công Thương.

Theo ông này, tính theo giá bình quân 30 ngày, giá xăng A92 hiện ở mức trên 128 đô la Mỹ/thùng; xăng A95 trên 130 đô la Mỹ/thùng và DO 0,05S trên 132 đô la Mỹ/thùng.

“Giá thành phẩm ở thị trường Singapore từ bữa tới giờ đi ngang. Doanh nghiệp chúng tôi hiện không quan tâm đến giá ngày mà chỉ nhìn giá bình quân 30 ngày. Bởi đây là căn cứ để cơ quan quản lý điều hành”, ông này nói thêm.

Mức chiết khấu cho đại lý do đó đã được giảm xuống mức phổ biến 250 đồng/lít và đang được dự báo sẽ giảm nữa nếu tình trạng lỗ kéo dài.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối không muốn nêu tên đánh giá: với mức chiết khấu này, đại lý chắc chắn đang lỗ. Vì vậy, theo ông này, việc đại lý, cửa hàng giãn, ngưng bán hàng bằng nhiều lý do là điều dễ hiểu và chắc chắn sẽ nhiều lên trong những ngày tới nếu không có thay đổi về chính sách điều hành.

Trong khi đó, bản thân các doanh nghiệp đầu mối cũng không thể can thiệp, không thể làm gì để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này.

Đến thời điểm này, cơ quan quản lý là liên bộ Công Thương – Tài chính vẫn chưa có quyết định điều hành cụ thể. Các phương án điều hành đang được cân nhắc gồm giảm thuế nhập khẩu, tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn giá và tăng giá bán lẻ.

 

Nguồn: Vẫn chưa quyết định về giá xăng dầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét