Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

http://vietf.vn/2013/02/26/ky-vong-suc-mua-khong-giam-them.html

Không khí làm việc đã bình thường trở lại ở hầu hết doanh nghiệp sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán. Nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, song, không ít doanh nghiệp vui khi kế hoạch sản xuất kinh doanh đang diễn tiến tốt.


Ông Vũ Đình Phương, tổng giám đốc công ty quạt Việt Nam (AsiaVina), cho biết tính chung cả năm 2012, nhà máy AsiaVina chỉ khai thác được khoảng 75 – 80% công suất do sức tiêu thụ trong nước suy giảm. Tuy nhiên, từ hai tháng cuối năm ngoái đến nay, AsiaVina phải chạy hết công suất nhằm đáp ứng cho xuất khẩu. Vì thế, việc sản xuất đã khởi động sớm từ ngay sau tết và các hoạt động của doanh nghiệp cũng sớm trở lại nhịp độ bình thường.

Vẫn chạy hết công suất

Ông Phương nhận định tình hình năm nay chưa thể sáng sủa hơn mấy, vì thế ở thị trường nội địa sẽ cố gắng giữ nhịp cho các hoạt động ổn định mà chưa tính tới đầu tư thêm. Tuy nhiên, ông Phương kỳ vọng sức mua sẽ không bị giảm thêm. AsiaVina tập trung củng cố lại kênh 50 cửa hàng trên toàn quốc để có độ phân bố hợp lý và hiệu quả hơn trước khi có những tín hiệu tích cực.

Ông Vũ Văn Thanh, phó tổng giám đốc tập đoàn Hoa Sen (HSG), cho biết năm nay các nhà máy của tập đoàn đều không nghỉ tết vì phải chạy hết công suất 24/24 để đáp ứng cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký từ trong tết, ước tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2012, các thị trường xuất khẩu chiếm khoảng 37% sản lượng tiêu thụ, thì năm nay HSG đưa ra kế hoạch xuất khẩu đạt khoảng 45 – 50% tổng sản lượng. HSG sẽ đưa dây chuyền mạ kẽm/hợp kim nhôm kẽm có công suất 120.000 tấn/năm vào hoạt động tháng 3 tới, nâng tổng công suất thiết kế của các nhà máy HSG lên 820.000 tấn/năm.

“Thị trường năm 2013, chúng ta có niềm tin, chứ không lạc quan. Năm 2013, vẫn tiếp tục đối mặt với những thách thức tồn tại của năm trước về mặt tái cấu trúc nền kinh tế, về thị trường”. Dù nói vậy nhưng ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc công ty Vissan vẫn cho rằng Vissan có nhiều lợi thế. Vissan được ngân hàng cho vay với lãi suất rất thấp và không thế chấp vì các ngân hàng rất tin tưởng vào phương án sản xuất kinh doanh của Vissan. Thậm chí các ngân hàng còn cạnh tranh để giữ Vissan làm khách hàng của họ. Điều này giúp Vissan không bị gánh nặng chi phí tài chính và tự tin sản xuất.

Sản xuất cái thị trường đang cần

Việc liên kết giữa Osram và KTG đang sở hữu nhãn hiệu AC tại Việt Nam là dự án liên kết thương hiệu đầu tiên tại châu Á của Osram, để sản xuất các sản phẩm kết hợp giữa hai nhãn hiệu Osram – AC. Osram nổi tiếng toàn thế giới về các sản phẩm phụ kiện chiếu sáng, còn AC được biết nhiều tại Việt Nam như là thương hiệu hàng đầu về choá máng đèn. Ông Đặng Trọng Ngôn, tổng giám đốc công ty KTG nhận xét thị trường thiết bị chiếu sáng của Việt Nam chịu ảnh hưởng của tốc độ phát triển ngành xây dựng. Trong hai năm gần đây, tốc độ xây dựng giảm cũng ảnh hưởng đến thị trường thiết bị chiếu sáng, tuy nhiên, phân khúc trung bình – cao vẫn tăng trưởng ở mức 18 – 20%. Nhu cầu sản phẩm chiếu sáng cao cấp đang ngày càng tăng, nhưng giá bán các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu khá đắt dẫn đến chi phí xây dựng khá cao. Việc liên kết giữa Osram – AC mang đến bộ sản phẩm phù hợp với nhu cầu đòi hỏi sản phẩm chất lượng châu Âu nhưng có mức giá bán cạnh tranh, vì giá thành giảm được 20 – 30% so nhập khẩu sản phẩm nguyên chiếc cùng loại.

Cuối tháng 1.2013, Soncamedia đã chính thức bán trên thị trường thiết bị ngoại vi có tên là IP box với giá 1,25 triệu đồng. Đây là thiết bị kết nối với tivi LCD (hoặc LED) để thực hiện nhiều chức năng “thông minh” cho chiếc tivi: kết nối internet để xem phim HD, gọi điện thoại đến Mỹ và Canada, hát karaoke… Ông Lê Văn Chính, cố vấn kỹ thuật của Soncamedia cho biết: trong năm 2013 sẽ sản xuất khoảng 120.000 chiếc (bình quân 10.000 chiếc/tháng) để đáp ứng nhu cầu giải trí mới cho người tiêu dùng đã có sẵn chiếc tivi LCD. Song song với việc sản xuất thiết bị phần cứng, theo lời ông Chính, Soncamedia tập trung nhiều hơn từ nhân lực cho đến nguồn vốn vào việc sản xuất các ứng dụng chạy trên thiết bị IP box để gia tăng giá trị sử dụng thiết bị.

Các xưởng sản xuất của công ty điện tử Biên Hoà (Belco) đã trở lại sản xuất từ ngày mồng 9 tết. Ông Đỗ Khoa Tân, giám đốc Belco, cho biết: “những mặt hàng chủ lực của Belco trong năm 2013 (và cả năm 2014) vẫn là tivi đèn hình (tivi CRT), ampli, loa và đầu DVD. Dù đã dự báo cái chết của tivi CRT nhưng nhu cầu trong nước vẫn còn nên chúng tôi vẫn còn duy trì sản xuất mặt hàng này. Samsung đã ngừng sản xuất tivi CRT hồi cuối năm 2012, còn LG sẽ ngưng sản xuất mặt hàng này trong quý 1/2013 nên hy vọng còn “đất” cho mặt hàng này”. Cũng như nhiều thương hiệu khác, Belco chọn thị trường tỉnh để bán hàng vì thu nhập của người dân chưa cho phép chọn mặt hàng cao giá. Mặt khác, theo lời ông Tân, thị trường các thành phố lớn không còn chỗ đứng cho nhóm hàng này, một mặt người dân không có nhu cầu sử dụng nhóm hàng này, mặt khác các nhà bán lẻ lựa chọn bán hàng của các hãng sản xuất lớn để có tỷ lệ chiết khấu cao hơn.

Nguồn: Kỳ vọng sức mua không giảm thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét