Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

http://vietf.vn/2013/03/06/goc-nhin-07-03-cho-doi-tin-hieu-tu-thanh-khoan.html


Góc nhìn 07/03: Chờ đợi tín hiệu từ thanh khoản

Hầu hết các chuyên gia phân tích đều tỏ ra quan ngại và nhận thấy xu hướng tăng của thị trường cần kiểm chứng thêm bởi sự cải hiện về thanh khoản. Họ cho rằng việc nhà đầu tư cần làm vẫn là giảm tỷ trọng cổ phiếu để bảo toàn vốn.

Vẫn còn nguy cơ điều chỉnh sâu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau những diễn biến giảm điểm tiêu cực vừa qua thì thị trường đã có sự hồi phục đáng ghi nhận trong phiên giao dịch 06/03. Xu thế tăng điểm đến ngay từ những phút mở cửa, lượng cung bán ra trong phiên cũng chỉ chấp nhận bán ở vùng giá cao, thị trường phục hồi mạnh về cuối phiên trong sự sốt ruột của bên mua. Nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh trong những phiên vừa qua đều đã tăng điểm trở lại, tuy nhiên điều đáng chú ý là thanh khoản của thị trường chỉ ở mức thấp, diễn biến giao dịch khá chậm rãi và thận trọng. Trong phiên 06/03 nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng với giá trị gần 13 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như PVS, PVF, TTF.

Có thể thấy việc thị trường có dấu hiệu tiết cung sau nhiều ngày giảm điểm liên tiếp là nguyên nhân chính cho việc tăng điểm, vì vậy mặc dù sức cầu đã suy giảm nhưng cũng đủ để kéo thị trường hồi phục. Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo sang phiên ngày 07/03, tuy nhiên FPTS khó có thể tin tưởng vào nhịp phục hồi này của thị trường khi không có sự hỗ trợ của thanh khoản, tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng và chưa có tín hiệu là dòng tiền đầu cơ sẽ tham gia thị trường.

Trong những phiên sắp tới thanh khoản của thị trường cần được chú ý hơn là diễn biến của giá, nếu vẫn tiếp tục sụt giảm thì nhiều khả năng đợt phục hồi này sẽ kết thúc nhanh chóng. Trước mắt thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ để có thể nghĩ đến việc xu thế tăng quay trở lại trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn. Việc giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục là cần thiết để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, bảo toàn nguồn vốn trong bối cảnh thị trường có thể sẽ phải đối mặt với một nhịp điều chỉnh sâu sau nhịp tăng điểm đầu năm.

Cần kiểm chứng thêm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường phiên 06/03 hồi phục nhờ sự hỗ trợ tích cực từ thị trường thế giới trong bối cảnh 2 chỉ số phản ứng tại vùng hỗ trợ kỹ thuật sau đợt giảm sâu trong suốt các phiên vừa qua. Ngày 06/03, chứng khoán Mỹ tăng lên mức 14,253 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2007 và như vậy đã lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong khủng hoảng. Ngoài ra, trong nước tỷ giá USD cả tự do và ngân hàng niêm yết đều có dấu hiệu hạ nhiệt nhẹ.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phản ứng bật lại tại vùng hỗ trợ 58-59 điểm của HNX-Index và 460 điểm của VN-Index. Mức độ phục hồi là khá mạnh nếu so với giá đóng cửa phiên trước, tuy nhiên vùng giá mới chỉ dao động quanh vùng giá phiên 05/03 mà thôi. Điều này hàm ý phiên hồi phục 06/03 dù mạnh nhưng vẫn chưa đưa ra được nhiều tín hiệu đáng tin cậy về xu thế, ngoài việc cho thấy đà giảm một lần nữa tạm chững lại trước ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Đà phục hồi của thị trường do đó vẫn cần thêm thời gian để kiểm định sự “bền vững”.

Bởi vậy, BSI bảo lưu quan điểm thận trọng đối với việc giải ngân trong giai đoạn này. Về phía bên cầm cổ phiếu, nếu tỷ trọng cổ phiếu cao, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng trong những đợt phục hồi.

Kỳ vọng tìm thấy điểm cân bằng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Những cổ phiếu bị bán mạnh ngày 05/03 phần lớn bị giải chấp hoặc bắt buộc phải bán do tài khoản rơi vào vùng rủi ro. Lo ngại về đợt giải chấp vẫn còn tiếp diễn đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý của nhà đầu tư trước khi bước vào phiên giao dịch 06/03. Việc thị trường tăng điểm mạnh về cuối phiên sau một khoảng thời gian dài đầu phiên lình xình cho thấy lượng bán giải chấp đã ở mức rất thấp và bên mua chấp nhận mua vào. Các mã tăng mạnh phiên 06/03 lại chính cổ phiếu bị bán mạnh ngày 05/03 điều đó cho thấy nhà đầu tư đã vào bắt đáy nhóm này khá nhiều.

Việc thị trường tăng mạnh nhưng không đi kèm với khối lượng cho thấy tính bền vững chưa có. Có nghĩa về phía cầu mua, nhà đầu tư vẫn lo ngại rủi ro nên việc mua mới chưa xuất hiện, chủ yếu vẫn là lướt sóng. Trong khi đó bên bán, những nhà đầu tư không bị áp lực lớn về tài chính đang bị kẹt chỉ chờ đợi cơ hội để thoát bớt cổ phiếu. Chính vì vậy, nếu như thị trường tiếp tục tăng điểm thì lực cung sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và sẽ là một thử thách mới với lực cầu trong thời gian tới.

Đánh giá chung thì tâm lý nhà đầu tư hiện nay vẫn còn khá lo ngại sau những biến động mạnh vừa qua. Vì thế thật khó có thể kỳ vọng vào xu thế tăng mới, mà ở giai đoạn này IVS chỉ kỳ vọng vào việc thị trường sớm tìm được điểm cân bằng và từ đó sẽ giúp cho nhà đầu tư trở nên bình tĩnh hơn. Phiên 06/03 đang cho thấy một tín hiệu sớm về giai đoạn cân bằng của thị trường sắp hình thành.

Đã có thể kiếm lời

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Màu xanh đã trở lại với thị trường chứng khoán khi nhiều cổ phiếu tại cả 2 sàn giao dịch chính đồng loạt đảo chiều tăng khá mạnh. Tuy vậy, sự thay đổi có phần đột ngột này được xem là một bất ngờ đối với nhiều người biểu hiện ở chi tiết thanh khoản tiếp tục sụt giảm, thậm chí rơi về mức rất thấp so với nhiều phiên gần đây. Tâm lý lo ngại tiếp tục là rào cản đối với khả năng hồi phục của thị trường dẫn đến kịch bản “tăng trong nghi ngờ” đi kèm khối lượng thấp được duy trì trong suốt phiên giao dịch 06/03.

Sau khi thoát khỏi diễn biến èo uột từ phiên trước, lực cầu tại các cổ phiếu lớn đã trở nên mạnh mẽ hơn và dần chiếm ưu thế trước áp lực bán bên phía đối diện, vốn cũng không còn duy trì ở khối lượng lớn, đặc biệt là tại các mức giá dưới tham chiếu.

Việc thay đổi nhanh chóng ở các blue chips này đã dần lan rộng và tiếp thêm động lực cho phần còn lại của thị trường từng bước tiến lên các mức giá cao hơn và nhiều trường hợp đã đạt đỉnh điểm trong đợt giao dịch xác định giá đóng cửa.

Thị trường đã tăng điểm trở lại, điều kiện cần đã có, nhưng thông thường, khả năng hồi phục thật sự sẽ được củng cố mạnh mẽ hơn nữa nếu nhận được sự đồng thuận từ khối lượng giao dịch, điều vẫn chưa xuất hiện trong 2 phiên giao dịch có dấu hiệu lạc quan gần nhất. Mặc dù vậy, với diễn biến này, nhà đầu tư ngắn hạn cũng ít nhiều có được môi trường thuận lợi cho hoạt động mua bán nhanh, thậm chí giao dịch ngay trong phiên với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận với mức rủi ro không quá lớn.

Chỉ là hiện tượng tiết cung

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường phiên 06/03 hồi phục mạnh trở lại dù không có thêm tin tức hỗ trợ nào từ vĩ mô, tuy nhiên VDS cho rằng đây là hiện tượng tâm lý nhất thời do hiệu ứng đến từ một số thông tin như: (1) chỉ số công nghiệp DowJones vượt đỉnh cũ trong phiên giao dịch ngày 05/03/2013, dù kinh tế Mỹ phục hồi khá chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao song thị trường chứng khoán nước này đã phục hồi mạnh và vượt đỉnh cũ thiết lập trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, (2) giá USD hạ nhiệt bởi được NHNN phát tín hiệu về quyết tâm giữ ổn định tiền đồng.

Điểm đáng lưu ý là thanh khoản phiên 06/03 cực thấp, là mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua trong khi lực cầu của khối ngoại cũng tỏ ra kém trong nhịp phục hồi.

Việc đảo chiều với thanh khoản thấp thực sự không thuyết phục khiến VDS nghi ngờ về khả năng phục hồi của thị trường. Điểm tích cực là áp lực bán tháo ở các mã đầu cơ đã giảm mạnh so với hai phiên trước, tuy nhiên VDS cho rằng áp lực bán vẫn đang khá lớn và phiên 06/03 đơn giản là hiện tượng tiết cung đã diễn ra. Với diễn biến trên, VDS khuyến nghị nhà đầu tư không nên mua đuổi giá cao để hạn chế rủi ro T+.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Nguồn: Góc nhìn 07/03: Chờ đợi tín hiệu từ thanh khoản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét